Sau lưng là mặt trời

Sáng sớm hiếm hoi chạy xe ra đường, băng ngang một cây cầu tràn ngập nắng, vô tình liếc vào gương chiếu hậu, thấy cả một vầng mặt trời rực rỡ phía sau lưng. Có cảm giác như là, dù mình đi đến đâu, cũng sẽ có vầng mặt trời ấy che chở.

Mình cũng có những vầng mặt trời như vậy trong đời. Dù không rực rỡ như thế, không sáng chói, không thu hút như thế, nhưng ấm áp thì không đâu bằng. Và đặc biệt, mặt trời đó chỉ là của riêng mình mà thôi.

Tìm thấy cho mình một mặt trời hẳn là một niềm hạnh phúc ấm áp hơn bất kỳ hạnh phúc nào khác. Như vợ nhắn tin cho chồng: “Xa anh một ngày mà buồn và nhớ anh quá!” Như người chị muốn-đem-tình-yêu-trong-lòng-chia-đều-cho-cả-thế-giới: “Tin mình đi, lấy được người đúng như mình muốn thì đời long lanh lắm. Bảo đảm cười mỗi ngày. Cười lúc ăn cơm chung, cười trước khi đi ngủ, cười lúc sáng mới thức dậy…” Như con trai nhắn tin cho bố: “Đi làm buổi trưa mới biết bố nóng như thế nào. Xin lỗi bố nhiều lắm. Thương bố.” Như một người bố từng tâm sự: “Ba yêu con… không chỉ đơn giản vì con là con gái của Ba, mà còn hơn thế. Bởi con đã dạy Ba nhiều điều bằng sự hiện diện hồn nhiên của con trong cuộc sống của Ba. Và bằng sự hiện diện đó con đã khiến cuộc sống của Ba không bao giờ tẻ nhạt mà đầy những trải nghiệm cả đau khổ và thú vị.” Như người yêu thỏ thẻ với người yêu: “Anh tự hào vì có em…” Như hạnh phúc của một gia đình khi có một sinh linh vừa chào đời – là mặt trời kết nối tất cả thế hệ, khiến mọi yêu thương quan tâm đều được thể hiện ra, khiến nụ cười không giấu được trên khuôn mặt mỗi người.

Khoảnh khắc ai đó tìm thấy cho mình một mặt trời cũng chính là khoảnh khắc mọi mây mù, giông tố đều lùi xa, nhường chỗ cho ấm áp, cho yêu thương, cho nụ cười, cho hạnh phúc lan tỏa.

Nghe tin Huế lạnh và mưa, được nhắc đi nhắc lại phải mặc áo ấm choàng khăn hoành tráng vào, ấy vậy mà bước xuống máy bay đã thấy trời hửng nắng ấm áp. Tự nhủ: tại ở Huế có nhiều mặt trời của mình đó mà.

Ước cho 2014, ai ai cũng tìm thấy/giữ được những mặt trời của riêng mình. Mặt trời phía trước để soi đường, mặt trời sau lưng để che chở, và hơn cả là mặt trời cạnh bên – để mỗi ngày đi qua đều là một ngày hạnh phúc.

 Sau lung la mat troi

 

Share your thoughts